วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

กลับมาที่เก่า

วันนี้หลังจากที่กลับจากมาเรียนแล้ว น้องห้องผมก็เปิดเพลงของ "พงษ์สิทธิ์ คำภีร์" ซึ่งก็เป็นปกติ เพราะมันมีแค่เพลงของ "พงษ์สิทธิ์ คำภีร์" แล้วผมก็มาสะดุดที่เพลง "กลับมาที่เก่า" ยอมรับว่าเพลงนี้ผมฟังมาหลายรอบแล้วแหละแต่ก็ไม่ได้สนใจ แต่วันนี้ผมดันมาสนใจเนื้อหาของเพลง ทั้งดนตรีและเนื้อเพลงที่ทำให้เราสนใจมันได้ เพลงนี้ขึ้นต้นว่า "เมื่อแสงทองส่อง ลอดช่องขอบฟ้านิดเดียว เหลี่ยวมองดูมีความหวัง" มันถูกร้องด้วยเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของ "พงษ์สิทธิ์ คำภีร์" ส่วนเนื้อหาของเพลงนี้ หลังจากฟังแล้วพอจับใจความได้ว่า

"ครั้งหนึ่งเราเคยทำอะไรไม่ดีเอาไว้ แล้วเรากลับหนีไปให้ไกล แต่อยู่มาวันหนึ่ง เรากลับมาที่เก่าของเรา เพื่อจะลืมทุกอย่างแล้วกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง แต่เรื่องที่ไม่ดีของเราก็ถูกชาวบ้านนินทา ว่าไปทำไม่ดี แล้วยังกีดกันไม่ให้อยู่ในสังคม และขนาดครอบครัวก็ยังไม่อยากให้อยู่เพราะชาวบ้านก็มองตัวเราไม่ดี ตัวเราก็ทนแรงกดดันไม่ไหวเลยต้องกลับมาที่เก่าที่เราเคยอยู่อีกครั้ง"

เพลงนี้มันสะท้อนสังคมไทยที่ถ้าใครทำผิดแล้วมันจะถูกตัดสินว่าเป็นคนไม่ดีโดยคนในสังคมเอง ทำให้คนที่อยากจะกลับตัวเป็นคนดี ไม่อยากกลับเป็นคนดี เพราะยังไงสังคมยังประนามว่าเรายังเป็นคนไม่ดี มันเลยต้อง "กลับมาที่เก่า" ที่มีคนยอมรับเรา

เพลง กลับมาที่เก่า
ศิลปิน พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

เมื่อแสงทองส่อง ลอดช่อง ขอบฟ้านิดเดียว เหลียวมองดูมีความหวัง
จำใจบากหน้า หวลกลับ มาบ้านอีกครั้ง ทิ้งเรื่องเก่าไว้ เบื้องหลัง เริ่มต้นใหม่ที่ศูนย์
เกลียดเสียง ชาวบ้าน ร่ำลือ เรื่องราวคาวกาม นินทา ว่าร้ายอื้ออึง
ครอบครัวขายหน้า อับอาย ไม่อยากให้อยู่
ลูกสาวช่าง อดสู ขายตัว มั่วกาม โสมม
จ้าว ข้า เอ้ย หยามเย้ย และลดความหวัง ดูดซับกินพลัง
เหยียดหยัน ว่าฉัน เคยทราม
ครอบครัวเคย เกลียวกลม กลับละเลยห่าง
สังคมรุม ประณาม กีดกัน ให้ฉัน ออกไป
หอบซาก ร่างมาแบกหน้า กลับมาที่เก่า ที่เขา ต้อนรับ อุ้มชู
ไม่อยาก รับรู้ หดหู่ และเศร้าพอดู นั่งลงตรง ปากรู
ตั้งต้นขาย ตัวเอง
พ่อแม่เอ้ย อย่าเลยอย่าต้องลำบาก
ท่านก็เหนื่อยมามากต้องแบกรับความอดสู
เพื่อนบ้านเอยหยุดจับจ้องมองดู
สายตานั้น ปิดรูปิดช่อง เรื่องราว ความหวัง
หอบซาก ร่างมา แบกหน้า กลับมาที่เก่า
ที่เขา ต้อนรับ อุ้มชูไม่อยากรับรู้ หดหู่ แหละเศร้พอดู
นั่งลงตรง ปากรูตั้งต้นขาย ตัวเอง


ที่มา :  เนื้อเพลง "กลับมาที่เก่า"
#Rerun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น