วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

23-กันยายน-2555


“ถ้าจะขึ้นที่สูงต้องเหยียบบันได ไม่ใช่เหยียบคนที่อยู่ต่ำกว่า” เป็นข้อความที่ผุดขึ้นมา ณ ผมกำลังคิดอะไรสักอย่างอยู่ ซึ่งมันก็ผ่านมานานมากแล้ว ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริงของความเป็นไปในปัจจุบัน คือ การจะพัฒนาตนเองให้มีความสามารถสูงขึ้นหรือให้สูงกว่าคนอื่น เพื่อจะได้มาซึ่งคำชมเชย ผลตอบแทนหรืออะไรก็ตามที่สามารถทำให้ตัวเองมีความพอใจ โดยวิธีใดๆก็ตาม หรือ พูดภาษาชาวบ้าน แบบบ้านๆ ว่า “กูต้องเก่งกว่ามึง ถ้าเมิงเก่งกว่ากู กูไม่ยอม” ผมต้องขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพ แต่มันก็สามารถสื่อให้เห็นชัดขึ้น ทางที่ดีที่สุดถ้าจะพัฒนาตัวเอง ก็ควรยอมรับในความเป็นไปของตนเองว่า ในตอนนี้เราพัฒนาได้เท่านี้ ใครเก่งกว่า ดีกว่า ก็ดูแนวปฏิบัติของเขา แล้วมาพิจารณาอย่างมีวิจารณญาณว่าเราต้องนำมาประยุกต์ใช้อย่างไรให้เหมาะกับตัวเรา ไม่ใช่ไปดันเขาให้ต่ำลง เพื่อจะได้ให้เราดูสูงขึ้น บางทีคนที่เราไปดันเขาต่ำลง เขาอาจจะไม่ได้ต่ำลง แต่คนที่ต่ำลงอาจเป็นเราก็เป็นได้
#Rerun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น